Nên Giữ Tiền Mặt Hay Đầu Tư Trong Lúc Này ?

Nên Giữ Tiền Mặt Hay Đầu Tư Trong Lúc Này? Liệu Bạn Sẽ Mất Đi 10% Số Tiền Hiện Đang Có Qua Năm Sau?

1. Tình hình thị trường hiện nay

– Năm 2020 có thể nói là năm biến động kinh tế tồi tệ nhất trong một thập niên gần đây, dưới sự tác động lớn từ Covid 19, cộng với chiến tranh lạnh giữ 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ -Trung Quốc, nền kinh tế thế giới hầu như đang bị tê liệt hoàn toàn:

  • GDP năm 2019 của thế giới là 2,8%-3%, Viêt Nam đáng tự hào khi chỉ sổ GDP tăng trưởng trung bình là 6,6% tới 6,8%.
  • Theo thống kê của ngân hàng thế giới năm 2019 tổng số tài sản quy đổi thành lượng tiền mặt của thế giới là 242 nghìn tỉ USD, trong đó lượng tiền mặt chiếm 40% tương đương là 113 nghìn tỉ USD.
  • Việt Nam theo dữ liệu của Ngân Hàng nhà nước, tại tháng 5/2019 tổng số tiền đang lưu hành là 9.707.000 tỉ đồng.
  • Để cứu vãn-phục hồi nền kinh tế, các nước trên thế giới đã bơm một lượng tiền khổng lồ ra thị trường nhằm hỗ trợ, khắc phục hậu quả và cứu vãn cho nền kinh tế, cho đời sống sinh hoạt của con người, mà mọi thứ đang đứng trước bờ vực phá sản, thất nghiệp..

Chính phủ Mỹ cam kết hỗ trợ và bơm ra thị trường tại thời điểm này là 6.000 tỉ USD, (gói 3 nghìn tỉ USD đã sử dụng) và có thể còn tăng.

Các nước liên minh Châu Âu cũng cam kết hỗ trợ thi trường với số tiền khoảng 10.000 tỉ USD và cũng chưa hẳn là con số cuối cùng.

– Tại Viêt Nam, Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ cho nền kinh tế trong thời kỳ khủng hoảng này với số tiền hiện tại là 500.000 tỉ đồng. và cũng chưa phải con số cuối cùng.

2. Công thức tính

– Giả sử số tiền hỗ trợ được đưa ra sử dụng hết trong 1 năm tới đây thì tổng số lượng tiền trên thế giới sẽ tăng thêm khoảng 18 nghìn tỉ USD tương đương tăng thêm 16%, Và Việt Nam sẽ là 10,207,000 tỉ đông, tăng lên khoảng 5,2%.

Để tính giá trị của tiền đơn giản nhất Theo công thức giá hiện tại quy đổi.

PV=FV/(1+r)^n

nen-giu-tien-mat-hay-dau-tu-trong-luc-nay

Trong đó: (PV: Là số tiền hiện tại, FV là số tiền trong tương lai, r là tỉ suất tăng trưởng, n thời gian).

Thì ta dễ nhận thấy rằng sau 1 năm tới giá trị của đồng tiền hiện tại sẽ giảm đi mất 16% tính theo giá trị hiện tại, Hay nói cách khác, sức mua hiện tại của đồng tiền bạn đang giữ tới lúc đó sẽ giảm đi.

– Ví dụ: Bạn hiện tại đang có 100 triệu tiền mặt, thì năm sau giá trị số tiền 100 triệu của bạn sẽ là 94,8 triệu. hay nói cách khác năm sau bạn nếu mua một vật có giá trị 100 triệu thì bạn phải cần có 105,2 triệu mới mua được.

Hơn nữa, nếu dung hòa với tỉ lệ bơm tiền của thế giới, thì tỉ lệ tại Việt Nam sẽ không phải là 5,2% mà còn cao hơn có thế là 7% hay 10%. Khi Việt Nam đang là một trong những nước có tiền năng đầu tư thuận lợi nhất, thì chuyện dòng tiền đầu tư đổ về là điều tất nhiên.

– Bên cạnh đó, khi bạn đang giữ 1 tỉ, 10 tỉ hay 100 tỉ tiền mặt thì năm sau nến bạn đem ra sử dụng giá trị đồng tiền sẽ mất đi 100 triêu, 1 tỉ ,10 tỉ thậm chí là hơn nữa khi giá trị đồng tiền mất giá đi.

3. Nên Giữ Tiền Mặt Hay Đầu Tư Trong Lúc Này ?

– Qua đây chúng ta biết được rằng có nên trữ tiền mặt trong thời điểm này hay sử dụng tiền như thế nào để hợp lý nhất, tránh mất giá trị của tiền. Những kênh đầu tư chúng ta nên tham khảo:

1/Bất Động Sản. Tại các thị trường phát triển nước ngoài, điển hình là Mỹ, kênh đầu tư ưu tiên số 01 là cổ phiếu – chứng khoán, kênh BĐS chỉ đứng tứ 04, tuy vậy tại Việt Nam thì kênh BĐS vẫn hiện tại vẫn là kênh đầu tư đem lại tỉ suất lợi nhuận cao nhất trong 5 năm trở lại đây, và trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay, để giữ được giá trị của đồng tiền thì BĐS vẫn được ưu tiên hàng đầu.

2/Tiếp đến là kênh đầu tư vào Chứng Khoán.

3/Gửi Tiết Kiệm

4/ Đầu tư mua Vàng-USD-Ngoại Tệ.

5/Giữ Tiền Mặt.

….

Chúc các bạn có cách giữ và đầu tư tiền hiệu quả nhất.

Bạn cũng có thể xem thêm nhiều bài viết của Hải tại đây.

————-

Lê Bá Hải.

CEO Canada.,Jsc

Founder Helena group.

https://helena-jsc.com/exportation

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top