Mua Nhà Trả Góp Hay Đầu Tư Và Đi Thuê Nhà Ở ?

Trước diễn biến thị trường phức tạp tình hình như hiện nay, thì có thể rất nhiều bạn đang lăn tăn về lựa chọn có nên vay tiền “Ngân Hàng đề Mua Nhà Trả Góp Hay Đầu Tư?”. Và thường các bạn đang gặp vấn đề này do chưa đủ tài chính để trả một lần, hoặc mua những dự án nhà trả góp theo tiến độ. Đương nhiên tùy theo nhu cầu và mục đích của các bạn thế nào là chính đáng và phù hợp cũng như thuận tiện nhất để đưa ra quyết định của mình.

mua-nha-tra-gop-hay-de-tien-dau-tu
Hải có lập một file trên Excel để tính toán dành riêng cho những sản phẩm mua mà cần vay vốn Ngân Hàng để bạn không bị phân vân xem là mua nhà trả góp hay đầu tư và sẽ có quyết định nhanh nhất khi nhìn vào kết quả của nó. Và với file tính này của mình thì chung cư là loại sản phẩm mà mình không thích nhất. Dĩ nhiên rất thừa đối với các bạn đã và đã có những các tính riêng của mình rồi, mình chỉ mong muốn gửi tới các bạn chưa có thời gian ngồi lập bảng tính, hay một số bạn cần tham khảo chưa lập file để tính ah.
Với những bạn đang có nhu cầu mua cho mình một căn Chung cư ,hay một ngôi nhà mặt phố,hoặc nhà hẻm, hay muốn mu axe trả góp… nhưng tài chính chưa đủ, và cân nhắc có nên nhờ sự giúp sức của Ngân Hàng hay không hay để khi đủ tiền rồi mới mua hay để tiền đó đầu tư và đi thuê thì cũng sử dụng để tham khảo được à.

Đa phần các bạn có một số tiền mặt nhất định, và việc sở hữu một căn nhà để ở rất là hạnh phúc và thuận tiện cho cuộc sống và công việc của các bạn. Tuy nhiên tài chính không đủ và phải cần vay them từ Ngân Hàng dẫn đến phải gồng lưng làm lụm để trả lãi hằng tháng có thực sự là phù hợp!

Giả sử các bạn muốn mua căn nhà 2,5 tỉ đồng, mà trong túi chỉ có 1,5 tỉ, và phải đi vay Ngân Hàng 1 tỉ đồng. Hay các bạn khoái một chiếc xe Mec với giá 3 tỉ mà chỉ có 2 tỉ và còn lại Ngân Hàng lo hết.Thông thường lãi suất của Ngân Hàng là từ 9% tới 12% cho gói tiêu dùng, và thời gian vay cho việc tất toán trả nợ xong từ 3 năm, 5 năm hay tối đa 25 năm tới 30 năm. Tới cuối thời gian vay đó, các bạn mới hoàn toàn làm chủ chiếc xe, căn nhà của mình,và tại thời gian đó,chiếc xe ,căn nhà bạn sở hữu có tăng lên là bao nhiêu, và có đáng để mua nó.

Và nếu các bạn dùng số tiền đó để đi đầu tư, cùng với số tiền phải trả lãi và gốc hàng tháng cho Ngân Hàng đó một cách xuyên suốt, thì liệu giá trị tài sản của bạn lúc đó sẽ là bao nhiêu? Các bạn có thực sự muốn mua nhà hoặc xe để phục vụ nhu cầu cấp thiết để ở và đi nữa có phù hợp hay là đi thuê nhà để ở hoặc thuê xe để đi? Và sử dụng chính số tiền sẵn có và số tiền chi trả cho lãi cho Ngân Hàng dư ra sau khi trừ chi phí thuê đó để đầu tư dài hạn, thì liệu sau khoản thời gian, giá trị tài sản của các bạn là bao nhiêu, và sự lựa chọn nào là hợp lý nhất. Ở đây mình không tính tới giá trị cảm xúc như hạnh phúc,sung sướng, hãnh diện… khi bạn có sở hữu một chiếc xe sang hay một ngồi nhà nhé.

Với bảng tính bằng Excel có sẵn, các bạn chỉ cần nhập dữ liệu của mình vào như số tiền mặt có sẵn, số tiền vay, tỉ suất vay, tỉ suất lạm phát… vào là sẽ cho ra kết quả cuốn cùng.

Nếu bạn có 2 tỉ tiền mặt,thay vì đi mua chung cư,bạn dùng số tiền này để đầu tư sau 25 năm với lãi suất tăng trưởng khiêm tốn trung bình là 15%/năm và tỉ suất lạm phát trung bình cho là 3%/năm,thì số tiền bạn có được sau 25 năm là 31,444,550,210 đồng đấy,liệu căn chung cư của bạn sẽ có giá là bao nhiêu?.Và nếu bạn thay vì đi trả lãi Ngân Hàng hằng năm để sở hữu căn nhà đó, bạn dùng số tiền ấy đem đi đầu tư hằng năm thì liệu sau thời gian đó tổng giá trị tài sản của bạn dành cho sản phẩm này sẽ là bao nhiêu nhỉ?

Link tải file tính: tại đây.

Hy vọng file của mình sẽ giúp các bạn tham khảo và có lựa chọn đúng đắn nhất. Chúc các bạn thành công!

Lê Bá Hải – BMT. 05/04/2020

Bạn cũng có thể xem thêm nhiều bài viết của Hải tại đây.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top