Vàng Có Tiếp Tục Tăng Trong Thời Gian Tới?

vang-co-tiep-tuc-tang-trong-thoi-gian-toi

Vàng Có Tiếp Tục Tăng Trong Thời Gian Tới? Trước tiên tôi cần khẳng định rằng: ‘Tôi không phải chuyên gia phân tích, đánh giá, chỉ đưa ra nhận định trên quan điểm cá nhân, và không có mục đích cổ xuý hay kêu gọi mua bán đầu tư hay tích trữ tài sản.’’

Với tình hình biến động kinh tế hiện nay rất phức tạp, liệu nền kinh tế thế giới có đi vào khủng hoảng toàn cầu trong vài năm sắp tới, Và nếu điều này xảy ra thì vàng sẽ là một trong những hầm trú tài sản an toàn nhất rồi. Và chắc chắn vàng sẽ còn lập nhiều mốc kỷ lục về giá nữa trong tương lai, và chỉ khi nền kinh tế hoạt động bình thường trở lại, thì  giá vàng mới giảm xuống khi dòng tiền sẽ di dời tới những sản phẩm mang lại lợi nhuận và tăng trưởng hơn.

Dấu hiệu cơ bản để nhận biết nền kinh tế khủng hoảng:

1. Chính trị:

Sự cạnh tranh gay gắt giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới Trung Quốc và Mỹ suốt nhiều năm qua ngày càng khốc liệt, và đang dần dẫn tới sự thay đổi và xáo trộn rõ ràng nguồn cung ứng trên toàn cầu như hàng loạt nhà máy, công ty của Mỹ di rời khỏi Trung Quốc về Mỹ hoặc chuyển qua các nước khác, và ngược lại Các công ty từ TRUNG QUỐC đang tại Mỹ cũng phải đóng cửa hoặc bán, chuyển đi.

blank

Ngoài ra, tình hình mâu thuẫn lợi ích giữa nhiều nước cũng đang diên ra rất phức tạp như trong khối liên minh EU, Nhật – Hàn Quốc, Hông Kông-Trung Quốc…

2. Kinh Tế

Có thể bạn đã biết, Covid-19 đã tác động làm tê liệt phần lớn hoạt động của nền kinh tế thế giới.

Chính phủ và các ngân hàng của các nước tiếp tục in tiền và bơm tiền ra ngoài nhằm cứu vãn nền kinh tế và nhằm giảm lãi suất để  hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể trả nợ khi mà thu nhập giảm và tỉ lệ thất nghiệp ngày càng tăng. Ngược lại các ngân hàng thế giới lại tiếp tục trao đổi tiền giấy lấy vàng và đổ xô đi mua vàng về dự trữ ngày càng nhiều. Cụ thể theo Dữ liệu của WGC cho biết, từ tháng 7 đến tháng 9, các ngân hàng trung ương đã mua ròng 148 tấn vàng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, mua nhiều vàng nhất trong quý 3 là Ngân hàng Trung ương Nga, với mức mua ròng 92 tấn. Đây cũng là quý mà Moscow mua ròng vàng mạnh nhất kể từ khi dữ liệu được ghi nhận vào năm 1993. Phó thống đốc thứ nhất Ngân hàng Trung ương Nga Dmitry Tulin phát biểu trước Hạ viện nước này rằng vàng là “sự đảm bảo 100% khỏi những rủi ro pháp lý và chính trị” hồi tháng 5 vừa qua.

Ngoại hối dự trữ của các nước bằng vàng tăng đột biết cụ thể: Mỹ Khối lượng vàng dự trữ: 8.133,5 tấn, Tỷ lệ trong dự trữ ngoại hối: 75,2%. Đức : Khối lượng vàng dự trữ: 3.371 tấn Tỷ lệ trong dự trữ ngoại hối: 70,6%. Hà Lan: Khối lượng vàng dự trữ: 612,5 tấn, tỷ lệ trong dự trữ ngoại hối: 68,2%. Thụy Sĩ: Khối lượng vàng dự trữ: 1.040 tấn Tỷ lệ trong dự trữ ngoại hối: 5,3%. Pháp: Khối lượng vàng dự trữ: 2.436 tấn Tỷ lệ trong dự trữ ngoại hối: 63,9% .Trung Quốc: Khối lượng vàng dự trữ: 1.842,6 tấn, tỷ lệ trong dự trữ ngoại hối: 2,4% ….. tất cả đều tăng lên so với các năm trước đó.

blank

Ngân Hàng trung ương của Mỹ-Fed đã cam kết đưa lãi suất vay về 0% và sẽ duy trì trong thời gian tới. Và dòng tiền lớn của chính phủ đổ ra từ ngân hàng hầu hết chảy vào các doanh nghiệp lớn, hay cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn và mục đích chính là cứu cánh và để thanh khoản các khoản nợ chứ không tạo ra giá trị hay hoạt động có ích, ngược lại chỉ làm tăng công nợ lên cũng như đẩy nợ công lên mà thôi.

Khi Nhìn vào lịch sử mỗi lần khủng hoảng thì giá vàng thế giới lại biến động chóng mặt và vàng được chọn là tài sản trú ẩn an toàn nhất, các bạn tìm lại lịch sử chiến tranh thế giới thứ I, thứ II, hay các mốc biến động kinh tế khác sẽ thấy giá trị của vàng rõ nhất. Càng khi khủng khoảng kinh tế xảy ra thì vàng lại càng chứng tỏ giá trị rõ nhất và giá vàng lại được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Năm 2007-2008 Tại Việt Nam giá vàng từ 12tr/lượng nhảy lên 19tr/lượng, tới năm 2011 nhảy lên 35tr/lượng rồi lên 49 tr/lượng.

3. Vậy Vàng Có Tiếp Tục Tăng Trong Thời Gian Tới?

Vàng có những đặc tính ưu việt mà những tài sản khác không có được:

  • Vàng là một tài sản có tính thanh khoản cao nhất hiện nay.
  • Độ khan hiểm cao và rất khó khai thác.
  • Được toàn cầu công nhận giá trị.

Cấp giữ và tích trữ vàng sẽ không giúp nền kinh tế phát triển và gây lãng phí nguồn lực và đẩy sức mua bán lên cao, góp phần tăng lạm phát…và nhà nước cũng có áp chế và không khuyến khích đầu tư vàng, gây khó khăn cho nhà đầu tư, tuy nhiêu vàng có tính toàn cầu nên sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới giá trị tăng trưởng chung của vàng trên thế giới khi sức mua của các nhà đầu tư tại Việt Nam giảm đi.

blank

Về ngắn hạn, chắc chắn vàng sẽ tăng giảm liên tục, nhưng về dài hạn trong 1 năm thậm chí là 2 hay 3 năm tới vàng sẽ tăng giá. Vàng cũng là tài sản có tính chu kỳ, và trong đầu tư vàng quan trọng nhất là vào đúng thời điểm của chu kỳ biến động kinh tế

Warren Buffett – 1 nhà đầu tư cổ phần xuất chúng có quan điểm cứng rắn về đầu tư vàng đại loại là  ‘Vàng ngoài việc nằm im ở đó và chẳng làm gì mà chỉ ngồi đó nhìn bạn, trong khi bạn phải tốn thêm tiền đóng bảo hiểm, lưu kho và cả đống chi phí khác.” Nhưng cũng đã thay đổi quan điểm và đầu tư vào Vàng trước sự mất niềm tin vào một nền kinh tế đầy biết động.

Với quan điểm cá nhân, tích trữ Vàng sẽ tăng trong thời gian sắp tới trong khi đó BĐS sẽ bắt đầu vào giai đoạn ngủ yên sau 7 năm tăng trưởng liên tục từ năm 2014 tới nay, để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng kế tiếp, chu kỳ vàng giảm giá trở lại.

Chúc các bạn luôn thành công!

Bạn cũng có thể xem thêm nhiều bài viết của Hải tại đây.

Lê Bá Hải CEO Canada.jsc

Founder Helena group.

Bmt 15.03.2020

Helena Coffee Export

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top