Review ebook Kakeibo – Nghệ Thuật Tiết Kiệm Tiền Của Người Nhật – Fumiko Chiba

Review ebook Kakeibo – Nghệ Thuật Tiết Kiệm Tiền Của Người Nhật

Kakeibo, nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật liệu có hiệu quả đối với người Việt Nam ???

Hải sẽ cho bạn biết hết bí quyết đầu tiên mà Hải rút ra từ “Kakeibo: Nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật” …

… Đừng Mua Sách!!!.

Hoặc ít nhất, đừng mua cuốn sách của Fumiko Chiba nếu bạn đang mong đợi một lời khuyên quan trọng về ngân sách của người Nhật. Dưới đây sẽ tóm gọn nhất để bạn hiểu về Kakeibo và cuốn sách của Fumiko Chiba.

1. Review ebook Kakeibo – Nghệ Thuật Tiết Kiệm Tiền Của Người Nhật

Một phần lớn các trang của cuốn sách chỉ là các trang về bảng kế hoạch hàng tháng. 16 trang một tháng, 12 tháng, 192 trang và đó là phần lớn nội dung cuốn sách. Tuyệt vời nếu bạn muốn điền vào một ‘nhật ký ngân sách’.

Tổng số nội dung cốt lõi được truyền đạt thực sự chỉ là 12 trang, cộng với một câu trích dẫn đầy cảm hứng mỗi tháng.

Nhưng nếu bạn muốn thử cách tiếp cận kiểu Marie Kondo đối với tiền bạc, nơi bạn khơi dậy niềm vui khi bắt đầu tiết kiệm thay vì gấp tất và kê khai, hãy đọc để biết thêm chi tiết về Kakeibo.

Hình ảnh của cuốn sách Kakeibo, được mở với các trang hạn chế với thông tin ở một mặt và tất cả các trang kế hoạch ở mặt kia.

a. Phương pháp Kakeibo là gì?

Kakeibo là từ trong tiếng nhật được dịch thành sổ cái tài chính hộ gia đình (Có thể dịch ‘nhật ký ngân sách’ thành ‘nhật ký chi tiêu’). Vì vậy, sau những lời bình phẩm trái chiều, Kakeibo vẫn chính thức là một “tạp chí ngân sách được sử dụng để thiết lập các mục tiêu tiết kiệm và chi tiêu hàng ngày một cách khôn ngoan”.

Kaikebo đã gây chú ý vào năm 1904, khi nó được quảng cáo như một cách để các bà nội trợ quản lý ngân sách. Chính phủ Nhật Bản khuyến khích ý tưởng này nhằm giúp mọi người tiết kiệm, ngay cả khi có thu nhập thấp.

Phần hữu ích là thay vì chỉ viết ra những gì bạn đã chi tiêu một cách mù quáng, sau khi bạn đã chi tiêu nó, Kakeibo giúp bạn lên kế hoạch chi tiêu trước đó.

Vào đầu mỗi tháng, bạn phải ngồi xuống và suy nghĩ về:

  • Bạn phải chi bao nhiêu?
  • Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu?
  • Những gì bạn cần làm để đạt được mục tiêu của mình?

Trong tháng, bạn theo dõi tiền vào và ra. Sau đó, vào cuối mỗi tuần và mỗi tháng, bạn cộng lại số tiền mình đã chi tiêu, kiểm tra xem bạn có đạt được mục tiêu tiết kiệm hay không và nghĩ về cách bạn có thể cải thiện trong tương lai.

Đầu tháng: đặt mục tiêu tiết kiệm

Vì vậy, theo Kaikeibo, bạn bắt đầu một tháng bằng cách tập luyện:

  • Tiền vào:

Nếu bạn có lương, hãy đặt số tiền thực sự vào tài khoản của bạn sau khi trừ thuế, bảo hiểm quốc gia, v.v. sẽ bị trừ đi. Thêm vào bất kỳ khoản thu nhập tự do nào, lãi suất tiết kiệm, tiền mặt sinh nhật hoặc bất kỳ thứ gì khác làm tăng thu nhập của bạn.

  • Chi phí cố định sẽ phải chi:

Đây là các hóa đơn thiết yếu, như tiền thuê nhà hoặc thế chấp, thuế hội đồng, khí đốt, điện, nước, băng thông rộng, điện thoại, di động và đảm bảo cuộc sống. Thêm vào bất kỳ khoản thanh toán cố định hàng tháng nào khác, chẳng hạn như trả nợ khoản vay tín dụng và trả góp…

  • Số tiền còn dư lại

Lấy số tiền vào trừ đi chi phí cố định phải chi – và Hải hy vọng bạn vẫn còn một số tiền! Đây là số tiền bạn có thể lựa chọn chi tiêu hay tiết kiệm.

  • Số tiền tiết kiệm.

Quyết định số tiền bạn muốn tiết kiệm. Đáng buồn thay, bạn sẽ không thể tiết kiệm được tất cả, nếu bạn vẫn còn những thứ nhỏ cần mua.

  • Bạn có thể chi bao nhiêu.

Bây giờ, hãy tính ra những gì bạn còn lại để chi tiêu trong tháng, sau khi đã tiêu hết tiền tiết kiệm. Chia cho số tuần cho đến khi bạn được trả lương lần sau, để biết số tiền bạn có thể chi tiêu mỗi tuần.

b. Ví dụ về đặt mục tiêu tiết kiệm và chi tiêu của Kakeibo

Vì vậy, trên thực tế, nếu bạn có lương tầm 10 triệu mỗi tháng và 4 triệu cho các chi phí cố định, thì 6 triệu (tức là 10 triệu – 4 triệu).

Nếu bạn muốn tiết kiệm 2 triệu, điều đó có nghĩa là 4 triệu để chi tiêu trong tháng (6tr- 4tr). Chia cho 4 tuần và nếu bạn giữ mức chi tiêu của mình ở mức 4 triệu một tháng, bạn sẽ đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình.

Ngoài những con số, Kakeibo cũng khuyến khích bạn viết ra những gì bạn đang tiết kiệm và thêm ghi chú nhanh về cách bạn sẽ làm điều đó.

CÁCH LÀM SỔ KAKEIBO

  • Trong tháng: theo dõi chi tiêu hàng tuần

Bây giờ bạn phải thực hiện các kế hoạch của mình. Kakeibo truyền thống chia chi tiêu thành bốn loại:

  1. Sự sống còn: như đồ ăn uống, phương tiện đi lại và chi phí cho con cái…
  2. Sở thích riêng: như ăn ngoài và mua sắm quần quần áo áo, phụ kiện xịn sò…
  3. Bồi dưỡng tâm hồn và thư giãn: như mua sách, trả tiền âm nhạc Spotify, truyền hình Netflix, đi xem phim, Salon, Spa các kiểu…
  4. Khoản chi tiêu bất thường: như đi đám cưới, tiệc thôi nôi, thăm viếng… và sửa chữa xe máy hư, máy móc hỏng…

Chiba thực sự khuyên bạn nên đưa ra các danh mục chi tiêu của riêng bạn, chẳng hạn như thực phẩm, du lịch, quần áo, ăn uống, chi tiêu cho con cái, giải trí. Dù bạn chọn gì, hãy viết ra bất kỳ khoản chi tiêu nào trong mỗi danh mục mỗi ngày.

Điều quan trọng, bước tiếp theo là cộng số tiền bạn đã chi tiêu mỗi ngày và vào cuối tuần, hãy cộng số tiền bạn đã chi tiêu cho từng danh mục và tổng số tiền bạn đã chi tiêu. Sau đó, bạn có thể kiểm tra mức chi tiêu thực tế của mình so với giới hạn chi tiêu hàng tuần được đặt vào đầu tháng.

Kakeibo cũng khuyên bạn nên thêm ghi chú để giải thích chi tiêu của bạn. Có lẽ bạn đã chi tiêu nhiều hơn mức bình thường do một kỳ nghỉ cuối tuần sang chảnh, hoặc ít hơn nếu bạn bị ốm đau trên giường một chỗ không đi đâu.

Tất cả đều giúp hiểu được các mô hình chi tiêu của bạn và do đó bạn có thể thực hiện thay đổi ở đâu.

  • Cuối tháng: xem xét lại chi tiêu

Cuối tháng, hãy ngồi đối chiếu những kế hoạch của bạn với thực tế.

Kakeibo gợi ý nên tìm hiểu các số liệu từ đầu tháng, để biết số tiền có sẵn sau những thứ cần thiết và mục tiêu chi tiêu hàng tháng. Sau đó, cộng số tiền bạn thực sự đã chi tiêu và tính ra số tiền bạn thực sự có thể tiết kiệm.

Để cải thiện tài chính của bạn trong tương lai, bạn phải trả lời bốn câu hỏi vào cuối mỗi tháng:

  • Bạn đã đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình chưa?
  • Bạn đã tìm những cách nào để tiết kiệm tiền?
  • Bạn đã chi tiêu quá nhiều cho những lĩnh vực nào?
  • Bạn sẽ thay đổi điều gì mỗi tháng?
  • Suy nghĩ về năm tới:

Yếu tố hữu ích khác ở Kakeibo là dành thời gian để suy nghĩ về năm sắp tới.

Nếu bạn tập trung hoàn toàn vào chi tiêu hàng ngày, bạn sẽ dễ dàng quên các hóa đơn ít thường xuyên hơn ví dụ như các khoản thanh toán hàng năm cho thuế xe hơi và nộp phạt giao thông, đi khám nha sĩ, các dịp đặc biệt như Lễ tết, sinh nhật và  các ngày lễ tốt kém như ngày Valentine, mùng 8 tháng 3, 20/10… hoặc các sự kiện trong cuộc sống như xây nhà và kết hôn.

Chi tiêu thêm cho Ngày tết hầu như không phải là một điều bất ngờ – nó tăng lên hàng năm. Nếu bạn cân nhắc trước những khoản chi tiêu bất thường này, bạn có thể tìm cách chi tiêu ít hơn, tiết kiệm hơn và cố gắng tránh hết tiền.

c. Mẹo để thử Kakeibo

Không chi tiêu vs chi tiêu hợp lí.

Khi nói đến tiết kiệm, đừng nghĩ đến những gì bạn không thể chi tiêu mà thay vào đó hãy tập trung vào việc chi tiêu một cách hợp lí.

Chia ‘nhu cầu’ và ‘mong muốn’ chi tiêu.

Một phần chi tiêu hàng tháng của Hải dành cho các khoản thiết yếu như thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm, tiền điện nước và tiền Wifi…, nhưng phần lớn còn lại là thay đổi. Theo dõi số tiền cần thiết có thể giúp xác định nơi có thể tiết kiệm.

Đặt mục tiêu tiết kiệm có thể quản lý được. Tốt hơn là bạn nên đặt một mục tiêu tiết kiệm nhỏ ngay từ đầu, thay vì đánh bại bản thân nếu bạn muốn tiết kiệm nhiều nhưng không. Khi bạn tiếp tục theo dõi thu nhập và chi tiêu của mình, bạn có thể thấy dễ dàng hơn để tiết kiệm một khoản lớn hơn.

d. Lợi ích của Kakeibo 

Đối với bất kỳ ai đang cố gắng tận dụng tiền của họ, Hải nghĩ Kakeibo nói chung là Một điều tốt.

Nếu bạn thực sự muốn tiết kiệm tiền, bạn sẽ có nhiều khả năng làm như vậy nếu trước tiên tập trung vào việc tiết kiệm và chi tiêu những gì còn lại. Ngược lại, nếu bạn chỉ có ý định tiết kiệm những gì không tiêu thì rất dễ đến cuối tháng và phát hiện ra chẳng còn gì cả. Kakeibo khuyến khích chúng ta nên có chủ đích hơn nhiều, tìm ra những gì chúng ta muốn tiết kiệm ngay từ đầu và suy ngẫm về những gì đã đi đúng, những gì đã chi tiêu sai và những gì cần làm khác đi trong tương lai.

Ngoài ra, đặt mục tiêu cụ thể giúp bạn có nhiều khả năng đạt được chúng hơn. Giải quyết để ‘tiết kiệm nhiều hơn’ cũng vô vọng giống như việc giải quyết để ‘lấy lại sức khỏe’. Biến nó thành: “Hải muốn tiết kiệm 10 triệu cho kỳ nghỉ, vì vậy Hải cần tiết kiệm 1 triệu một tuần trong 10 tuần” thực sự mang lại cho bạn một cái gì đó hữu hình để hướng tới.

Dù sao thì Hải cũng là một fan cuồng của nhật ký chi tiêu. Khi bạn biết tiền của mình đang đi đâu, bạn có thể thực hiện các thay đổi. Chỉ cần biết rằng bạn sẽ viết ra bất kỳ khoản chi tiêu nào có thể khiến bạn do dự và có khả năng hạn chế chi tiêu không cần thiết.

Chắc chắn, có những ứng dụng sẽ tự động tính tổng chi tiêu trong các danh mục khác nhau, nhưng chúng rất dễ bị bỏ qua. Sử dụng giấy bút, kiểu Kakeibo, khiến chúng ta phải đối mặt với tài chính của mình. Nếu bạn quen với việc để bảng sao kê ngân hàng chưa mở, hoặc quay lưng với số dư trên máy rút tiền, Kakeibo sẽ ngăn bạn vùi đầu vào cát.

Cộng với việc cộng tổng số về mặt vật lý mỗi ngày, tuần và tháng có nhiều khả năng giúp bạn đi đúng hướng. Ví dụ, vài trăm nghìn chi cho bữa trưa mỗi ngày sau làm việc, cộng lại trong một tuần và một tháng, cuối cùng có thể thúc đẩy bạn chuẩn bị bữa trưa ở nhà đóng hộp mang tới văn phòng chẳng hạn.

e. Nhược điểm của Kakeibo còn thiếu điều gì?

Tuy nhiên, có một vài điểm còn thiếu đối với Hải.

Kakeibo dường như cho rằng chi phí cố định của bạn chỉ là: cố định.

Hải khuyên bạn nên giải quyết lần lượt từng món hơn là thanh toán hóa đơn bằng chế độ tự động. Xem liệu bạn có thể cắt giảm những chi phí được cho là cố định đó hay không, chẳng hạn như chuyển sang một thỏa thuận hoặc nhà cung cấp rẻ hơn hoặc hủy đăng ký phòng tập gym thể dục mà bạn không sử dụng sang chạy bộ ngoài trời.

Hải cũng đề nghị tập trung vào việc kiếm nhiều tiền hơn, chứ không chỉ chi tiêu ít hơn. Nếu bạn đang có thu nhập thấp, và chi tiêu của bạn đã cắt giảm tới mức, bạn không thể tiết kiệm thêm mà không mang về thêm tiền vào túi.

Cuối cùng, Hải đặt câu hỏi về thời gian liên quan để theo dõi chi tiêu mỗi ngày, cộng tất cả các tổng và phản ánh tất cả các thay đổi. Nó có bền vững không, hay một giải pháp tháng Giêng năm sau sẽ sớm kết thúc? Hải cho rằng ít nhất nếu bạn đang cân nhắc về tổng ngân sách, thì việc tiêu tiền đồng thời sẽ khó hơn.

Dù sao đi nữa, Hải sẵn sàng trao điểm cho Kakeibo 8/10 về tính hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Bạn đã bao giờ nghe nói về Kakeibo? Đã bao giờ thử nó một lần? Bạn có làm nhật ký chi tiêu của riêng mình không, và làm thế nào? Hãy cho Hải biết trong phần bình luận, Hải rất muốn nghe ý kiến của bạn!

2. Hiệu quả của Kakeibo – Nghệ Thuật Tiết Kiệm Tiền Của Người Nhật

Kakeibo, phát âm ka h -keh-boh , được phát minh vào năm 1904 bởi nhà báo nữ đầu tiên của Nhật Bản, Motoko Hani.

Chiba viết: “Mặc dù Nhật Bản là một nền văn hóa truyền thống về nhiều mặt, nhưng kakeibo là một công cụ giải phóng phụ nữ, giúp họ kiểm soát mọi quyết định tài chính”.

Kakeibo giúp bạn theo dõi các khoản chi tiêu ẩn và không cần thiết mà bạn có thể cắt giảm để tiết kiệm hoặc đầu tư.

Kakeibo là một công cụ tiết kiệm giúp hàng triệu người ở Nhật Bản đặt ra mục tiêu tiết kiệm, chi tiêu khôn ngoan và quản lý tài chính gia đình của họ.

“Hầu hết trẻ em ở Nhật Bản được đào tạo đầu tiên về tài chính cá nhân khi còn nhỏ từ cha mẹ. Họ được dạy rằng nhiều tiền hơn họ tiết kiệm, cao hơn chất lượng của vật dụng cá nhân chúng có thể mua trong tương lai,”

Đó là một nghệ thuật đơn giản để theo dõi tài chính của bạn hoặc quan tâm đến tài chính. Nó kết hợp lập ngân sách và tư duy, một loại công cụ theo dõi tiết kiệm zen giúp bạn đạt được sự sung túc về tài chính.

Ý tưởng là theo dõi số tiền bạn đang kiếm được và số tiền bạn đang chi tiêu; mục tiêu cuối cùng là tiết kiệm nhiều hơn. Bằng cách ghi lại các mục tiêu và chi tiêu hàng ngày vào nhật ký, bạn sẽ có vị trí tốt hơn để kiểm soát hoàn toàn các khoản chi tiêu và thu nhập của mình.

Các chuyên gia khẳng định nó có thể giúp bạn cắt giảm chi tiêu tới 35%.

Đối với hàng triệu người, ngân sách không phải lúc nào cũng dễ duy trì, nhưng Kakeibo hứa hẹn sẽ giúp bạn lấy lại những kiến ​​thức cơ bản về tài chính cá nhân để chi tiêu khôn ngoan và tiết kiệm cho tương lai.

Đó là một phương pháp ghi nhật ký tài chính đơn giản. Không có ứng dụng, không có công nghệ kỹ thuật số, không có phép tính toán học phức tạp nào có thể khiến bạn thất bại.

“Thế giới của chúng ta hiện nay quá nhanh nên mọi thứ đều có thể được mua và trả rất nhanh. Một kakeibo giúp chúng ta giảm tốc độ và thực sự cân nhắc những gì chúng ta mua một cách bình tĩnh, có cân nhắc.

Bằng cách loại bỏ công nghệ mà chúng ta đã quen thuộc và tiếp cận gần gũi và cá nhân với thói quen kiếm tiền hàng ngày của bạn, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoản chi phí nào và bạn sẽ có vị trí tốt hơn để đưa ra các quyết định tài chính vững chắc.

Kakeibo chuyển trọng tâm từ mọi thứ bạn không thể tiêu tiền sang tất cả những thứ bạn thực sự đánh giá cao mà bạn có thể chi tiền – hãy nghĩ về nó như lập ngân sách từ quan điểm chăm sóc bản thân. Trọng tâm là chất lượng của đồ dùng cá nhân – không phải về số lượng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tạo và tuân theo ngân sách, hãy thử kakeibo. Nó cung cấp một cái nhìn toàn cảnh, có tâm về tài chính của bạn.

Có thể dễ dàng áp dụng triết lý này bằng cách sử dụng nhật ký kiểu gạch đầu dòng thông thường bằng cách tuân theo các nguyên tắc trên. Chìa khóa là viết ra mọi thứ – điều này giúp bạn ghi nhớ và luôn có trách nhiệm với bản thân.

Ngoài ra, bạn có thể mua các kakeibo in sẵn để mua và điền vào. ‘ Kakeibo – Nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật ‘ của Fukimo Chiba là một lựa chọn đơn giản.

Kakebo không chỉ là về tiền – nó có thể giúp bạn phát triển sự tự nhận thức, kỷ luật bản thân và thúc đẩy sự yên tâm.

3. Ebook Kakeibo – Nghệ Thuật Tiết Kiệm Tiền Của Người Nhật

Để ủng hộ tác giả bạn có thể mua sách Review Ebook Kakeibo – Nghệ Thuật Tiết Kiệm Tiền Của Người Nhật tại đây

Review Ebook Kakeibo – Nghệ Thuật Tiết Kiệm Tiền Của Người Nhật PDF tại đây.

Bạn có thể xem thêm nhiều tài liệu về quản lý chi tiêu tại đây.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top