review-ebook-gioi-tinh-hoa-quyen-luc

Review & Ebook Giới Tinh Hoa Quyền Lực – C. Wright Mills

Review & Ebook Giới Tinh Hoa Quyền Lực – C. Wright Mills

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1956, Giới Tinh Hoa Quyền Lực – The Power Elite là tác phẩm kinh điển đương đại về khoa học xã hội và phản biện xã hội. C. Wright Mills xem xét và phê bình việc tổ chức quyền lực ở Hoa Kỳ, kêu gọi sự chú ý vào ba nhóm quyền lực liên kết chặt chẽ với nhau: quân đội, tập đoàn công ty và giới chính trị. Giới Tinh Hoa Quyền Lực có thể được coi như một bản tường thuật hay về những gì đang diễn ra ở Mỹ vào thời điểm mà nó được viết ra, nhưng câu hỏi cơ bản nhất của nó về việc liệu nước Mỹ có dân chủ trên thực tế như trên lý thuyết hay không vẫn còn là vấn đề rất đáng để lưu tâm trước tình hình hiện nay.

1. Review Giới Tinh Hoa Quyền Lực – C. Wright Mills

Với lời bạt sắc sảo của Alan Wolfe trong ấn bản mới này giúp chúng ta cập nhật, minh họa rằng kể từ thời ông Mills viết sách xuất bản đến nay đã thay đổi nhiều như thế nào. Wolfe đã phân loại những gì thật sự hữu ích trong cuốn sách của Mills và những dự đoán nào của ông đã không đúng, đặt ra những thay đổi căn bản trong chủ nghĩa tư bản Mỹ, từ sự cạnh tranh toàn cầu gay gắt và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản cho đến những chuyển đổi công nghệ nhanh chóng và thị hiếu người tiêu dùng luôn thay đổi. Tinh Hoa Quyền Lực đã kích thích nhiều thế hệ độc giả suy nghĩ về kiểu xã hội mà họ có và kiểu xã hội mà họ có thể muốn, và xứng đáng được đón đọc bởi mọi thế hệ mới.

Giới Tinh Hoa Quyền LựcThe Power Elite, có thể nói đây là một công trình cấp tiến của C. Wright Mills thách thức nền tảng của nền dân chủ tự do của Hoa Kỳ và phân tích các điều kiện mà theo đó chủ nghĩa đa nguyên dân chủ trong nước có thể bị đảo ngược. Tập trung vào lý thuyết về giới tinh hoa bị chia rẽ và thống nhất trong mối quan hệ với hệ thống kiểm tra và cân bằng, Mills lập luận rằng sự xuất hiện của một tầng lớp quyền lực ở Hoa Kỳ sau năm 1945 đòi hỏi phải đánh giá lại nền tảng của đa nguyên dân chủ do những thay đổi đáng kể trong cạnh tranh quyền lực và luân phiên trong các cấp chính quyền. Ông cũng cho rằng chỉ có thành viên của ba nhóm ưu tú có quyền tiếp cận các vị trí quyền lực quốc gia: “tập đoàn giàu có”, “Người đứng đầu” và thành viên của “bộ chính trị”.

Trong tất cả các tác phẩm của mình, Mills giải thích thế giới thông qua quan điểm lý thuyết chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Max Weber. Trong The Power Elite , Mills đã nói rõ niềm tin của mình rằng học thuyết của người Mỹ về sự cân bằng quyền lực là một lý tưởng cho thấy ngày nay ít mạnh mẽ hơn là đúng trong quá khứ. Theo Mills, có một tầng lớp quyền lực trong các xã hội hiện đại, một tầng lớp ưu tú chỉ huy nguồn lực của các tổ chức quan liêu khổng lồ đã đến thống trị các xã hội công nghiệp.

Khi các cơ quan hành chính tập trung và mở rộng vòng tròn của những người điều hành các tổ chức này đã thu hẹp lại và hậu quả của các quyết định của họ trở nên to lớn. Theo Mills, tầng lớp quyền lực là những người chủ chốt trong ba thể chế chính của xã hội hiện đại: 1) Kinh tế ; 2) Chính phủ; và 3) Quân sự. Các cơ quan quan liêu của nhà nước, tập đoàn và quân đội đã trở nên mở rộng và tập trung hóa và là một phương tiện quyền lực chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Những thứ bậc quyền lực này là chìa khóa để hiểu các xã hội công nghiệp hiện đại.

Tầng lớp ưu tú chiếm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các bộ máy quan liêu hiện đang thống trị các xã hội hiện đại, các vị trí mà các phương tiện quyền lực hiệu quả ngày nay đang tồn tại. Như vậy quyền lực của họ bắt nguồn từ quyền hành, một thuộc tính của tổ chức xã hội, không phải của cá nhân. Ông lập luận, đó không phải là một âm mưu của những kẻ xấu xa, mà là một cấu trúc xã hội đã mở rộng và tập trung quá trình ra quyết định và sau đó đặt quyền này vào tay những người đàn ông có nền tảng và triển vọng xã hội tương tự.

Theo quan điểm của Mills, sức mạnh quốc gia chủ yếu hiện nay hầu như chỉ nằm trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và quân sự. Tất cả các thể chế khác đã giảm sút về phạm vi và quyền lực và hoặc bị đẩy sang một bên của lịch sử hiện đại, hoặc trở thành phụ thuộc vào ba tổ chức lớn. Chính nền tảng xã hội tương tự của họ đã cung cấp một trong những nguồn chính của sự thống nhất giữa các tầng lớp. Mills khẳng định, phần lớn tầng lớp thượng lưu đến từ 1/3 trên của kim tự tháp thu nhập và nghề nghiệp. Họ được sinh ra từ cùng một tầng lớp thượng lưu. Họ học cùng trường dự bị và đại học Ivy League. Họ tham gia cùng một câu lạc bộ dành riêng cho quý ông, thuộc cùng một tổ chức. Họ được liên kết chặt chẽ với nhau thông qua hôn nhân.

Sự phối hợp của các tầng lớp tinh hoa cũng đến từ sự thay đổi nhân sự giữa ba hệ thống phân cấp tinh hoa. Mills khẳng định có thể thấy được sự gần gũi giữa các doanh nghiệp và quan chức chính phủ bởi sự dễ dàng và tần suất mà người chuyển từ hệ thống cấp bậc này sang cấp bậc khác. Mills cũng khẳng định rằng phần lớn sự phối hợp đến từ sự tích hợp cấu trúc ngày càng tăng của các thể chế thống trị. Khi mỗi lĩnh vực ưu tú trở nên lớn hơn, tập trung hơn và mang lại hiệu quả cao hơn trong các hoạt động của nó, sự tích hợp của nó với các lĩnh vực khác trở nên rõ ràng hơn.

Trong số ba lĩnh vực quyền lực thể chế, Mills tuyên bố, lĩnh vực tập đoàn doanh nghiệp là lĩnh vực quyền lực nhất. Nhưng tầng lớp quyền lực không thể được hiểu là sự phản ánh đơn thuần của giới tinh hoa kinh tế; đúng hơn nó là liên minh của sức mạnh kinh tế, chính trị và quân sự. Mills nhìn thấy hai cấp độ quyền lực khác trong xã hội Mỹ dưới tầng lớp quyền lực. Ở phía dưới là những khối người vĩ đại. Phần lớn không có tổ chức, thiếu thông tin và hầu như không có quyền lực, họ bị kiểm soát và thao túng từ phía trên. Quần chúng phụ thuộc kinh tế; họ bị bóc lột về mặt kinh tế và chính trị. Bởi vì chúng vô tổ chức, quần chúng xa rời chế độ công khai dân chủ cổ điển, trong đó các tổ chức tự nguyện nắm giữ chìa khóa quyền lực.

Giữa quần chúng họ ở ​​một mức quyền lực trung bình. Bao gồm các nhà lãnh đạo dư luận địa phương và các nhóm lợi ích đặc biệt, họ không đại diện cho quần chúng cũng như không có bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào đối với giới tinh hoa. Mills coi Quốc hội Hoa Kỳ và các đảng chính trị Hoa Kỳ là sự phản ánh của quyền lực cấp trung gian này. Mặc dù Quốc hội và các đảng phái chính trị tranh luận và quyết định một số vấn đề nhỏ, nhưng giới tinh hoa quyền lực đảm bảo rằng không có sự thách thức nghiêm trọng nào đối với quyền lực và sự kiểm soát của họ trong chính trường. Vị trí của giới thượng lưu cho phép họ vượt lên trên môi trường bình thường của đàn ông và phụ nữ. Tầng lớp thượng lưu có quyền tiếp cận với đòn bẩy quyền lực khiến họ đưa ra quyết định.

Đến năm 1958, Mills dường như quan tâm nhiều hơn đến sự trỗi dậy của chủ nghĩa quân phiệt trong giới tinh hoa hơn là với giả thuyết rằng nhiều giới tinh hoa là quân nhân. Theo Mills, sự gia tăng của nhà nước quân sự phục vụ lợi ích của tầng lớp tinh hoa của các xã hội công nghiệp. Đối với chính trị gia rằng sức mạnh quân sự được dùng làm vỏ bọc cho sự thiếu tầm nhìn và sự lãnh đạo sáng tạo của họ. Đối với giới tinh hoa doanh nghiệp, việc chuẩn bị cho chiến tranh và sức mạnh quân sự đảm bảo cho việc nghiên cứu và phát triển của họ cũng như đảm bảo lợi nhuận ổn định thông qua trợ cấp của công ty. Chủ nghĩa quân phiệt này được khắc sâu trong dân chúng thông qua lòng yêu nước trong phòng học và bục giảng, thông qua thao túng và kiểm soát tin tức, thông qua việc nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo quan điểm và hệ tư tưởng không chính thức.

 Nhưng không chỉ sự tồn tại của một tầng lớp quyền lực đã cho phép chủ nghĩa quân phiệt này thống trị. Nó cũng đã được kích hoạt bởi sự thờ ơ và vô cảm về đạo đức của quần chúng và bởi sự bất hoạt động chính trị của giới trí thức ở cả các nước cộng sản và tư bản. Hầu hết các nhà lãnh đạo trí thức, khoa học và tôn giáo đang lặp lại sự nhầm lẫn phức tạp của giới thượng lưu. Họ từ chối đặt câu hỏi về các chính sách của giới tinh hoa, họ từ chối đưa ra các lựa chọn thay thế. Họ đã từ bỏ vai trò của mình, họ cho phép giới tinh hoa cai trị mà không bị cản trở.

2. Wright Mills là ai?

C. Wright Mills là nhà xã hội học người Mỹ. C. Wright Mills được nhớ đến nhiều nhất với cuốn sách The Sociological Imagination năm 1959, trong đó ông đưa ra quan điểm về mối quan hệ thích hợp giữa tiểu sử và lịch sử, lý thuyết và phương pháp trong học thuật xã hội học.

review-ebook-gioi-tinh-hoa-quyen-luc

Ông cũng nổi tiếng với việc nghiên cứu cấu trúc quyền lực và giai cấp ở Mỹ trong cuốn sách The Power Elite – Giới Tinh Hoa Quyền Lực. Mills quan tâm đến trách nhiệm của trí thức trong xã hội sau Thế chiến thứ hai, và ủng hộ sự tham gia của công chúng, chính trị hơn là chỉ đứng nhìn không quan tâm.

3. Trích dẫn hay của Giới Tinh Hoa Quyền Lực – C. Wright Mills

“Những người có lợi thế không thích tin rằng họ chỉ tình cờ trở thành người có lợi thế. Họ sẵn sàng tự nhận mình là người vốn dĩ xứng đáng với những gì họ sở hữu; họ đến để tin rằng mình là những người ưu tú ‘tự nhiên’; và trên thực tế, hãy tưởng tượng những tài sản và đặc quyền của họ như những phần mở rộng tự nhiên của bản thân ưu tú của họ. ”

“Có lẽ JP Morgan khi còn nhỏ đã có cảm giác thiếu thốn rất nặng nề, có lẽ cha anh ấy đã tin rằng anh ấy sẽ chẳng ra gì; có lẽ điều này đã ảnh hưởng đến anh ta một động lực không thể thiếu cho quyền lực vì quyền lực. Nhưng tất cả những điều này sẽ hoàn toàn không liên quan nếu ông ấy sống trong một ngôi làng nông dân ở Ấn Độ vào năm 1890. Nếu chúng ta muốn hiểu những người rất giàu, trước tiên chúng ta phải hiểu cấu trúc kinh tế và chính trị của quốc gia mà họ trở thành những người rất giàu. ”

“Sự thật về bản chất và sức mạnh của tầng lớp thượng lưu không phải là bí mật nào đó mà những người trong các vấn đề biết nhưng sẽ không nói ra. … Bất kể quyền lực thực tế của họ lớn đến đâu, họ có xu hướng ít nhận thức sâu sắc hơn về sự phản kháng của những người khác đối với việc sử dụng nó. ”

review-ebook-gioi-tinh-hoa-quyen-luc

“Cứ nghĩ rằng nhà triệu phú không tìm thấy gì ngoài một nơi trống trải, buồn bã ở hàng đầu của xã hội này; Cứ cho rằng người giàu không biết phải làm gì với tiền của họ ; cứ cho rằng những người thành công trở nên vô ích, và cứ ngỡ những người sinh ra thành công đều từ nghèo khổ – Đây như một lời nói ngắn gọn về sự thất vọng của người giàu – về cơ bản, chỉ đơn thuần là một cách mà những người nghèo tự hòa mình vào thực tế. Sự giàu có ở Mỹ trực tiếp làm hài lòng và trực tiếp dẫn đến nhiều niềm vui hơn những gì chúng ta tưởng tượng. Thực sự giàu có là sở hữu những phương tiện để hiện thực hóa những ý tưởng bất chợt nhỏ nhoi và những tưởng tượng viễn vông hay chỉ là bệnh tật của một người … ”

“Một khi chiến tranh được coi là công việc của những người lính, quan hệ quốc tế là mối quan tâm của các nhà ngoại giao. Nhưng giờ đây, cuộc chiến dường như đã trở nên toàn diện và dường như vĩnh viễn, môn thể thao tự do dành cho các vị vua cũng đã trở thành môn kinh doanh bắt buộc và xen kẽ của mọi người, và các quy tắc danh dự ngoại giao giữa các quốc gia đã sụp đổ. Hòa bình không còn nghiêm trọng; chỉ có chiến tranh là nghiêm trọng. Mọi người và mọi quốc gia đều là bạn hay thù, và ý tưởng về sự thù địch trở nên máy móc, khổng lồ và không có niềm đam mê thực sự. Khi hầu như tất cả các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình có thể được coi là ‘xoa dịu’, nếu không phải là phản quốc, thì vai trò tích cực của nhà ngoại giao trở nên vô nghĩa; vì ngoại giao chỉ trở thành khúc dạo đầu cho chiến tranh, khúc dạo đầu giữa các cuộc chiến, và trong bối cảnh như vậy, nhà ngoại giao được thay thế bằng các vị lãnh chúa ”.

4. Ebook Giới Tinh Hoa Quyền Lực – C. Wright Mills

Để ủng hộ tác giả bạn có thể mua sách Review Ebook Giới Tinh Hoa Quyền Lực C. Wright Mills tại đây

Review Ebook Giới Tinh Hoa Quyền Lực C. Wright Mills PDF tại đây

Bạn có thể xem thêm nhiều tài liệu về kinh tế – chính trị tại đây.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top