[Review & Ebook] Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba - Julie Zhuo

[Review & Ebook] Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba – Julie Zhuo

[Review & Ebook] Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba – Julie Zhuo là cuốn sách đầu tiên của Julie Zhuo, Phó Giám đốc Thiết kế Sản phẩm tại Facebook. Trong cuốn sách này, Julie chia sẻ những kinh nghiệm và kiến ​​thức của mình về quá trình chuyển đổi từ một người đóng góp cá nhân sang trở thành một nhà quản lý. “Đây là cuốn sách về cách một người không được đào tạo bài bản đã học để trở thành một nhà quản lý tự tin” là điểm khởi đầu cho cuốn sách của Julie.

Nội dung chính “Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba” – Julie Zhuo

Bạn rất dễ gục ngã bởi vô vàn áp lực khi mới được cất nhắc lên cương vị quản lý! Cuốn sách về hành trình lẫn kinh nghiệm quản lý thực tế của Julie Zhuo, nhà điều hành thiết kế sản phẩm nổi tiếng Face Book, mang lại rất nhiều ích lợi sát sườn cho những nhà quản lý trẻ và cả những lãnh đạo thâm niên

Khi bắt đầu vai trò quản lý đầu tiên tại Facebook, Julie có rất ít kinh nghiệm và cô ấy mô tả những gì cô ấy nghĩ công việc của một người quản lý là:

  • có các cuộc họp với các báo cáo để giúp họ giải quyết vấn đề của họ,
  • chia sẻ phản hồi về những gì đang diễn ra hoặc không tốt và
  • tìm ra ai nên được thăng chức và ai nên bị sa thải.

With ra muốn làm hỏng phần còn lại của “The Making of Manager”, đây là cách Julie nhìn thấy công việc của một nhà quản lý ngày hôm nay:

  • xây dựng một nhóm làm việc tốt với nhau,
  • hỗ trợ các thành viên đạt được mục tiêu nghề nghiệp của họ và
  • tạo ra các quy trình để hoàn thành công việc một cách trôi chảy và hiệu quả.

Julie tóm tắt rằng “Công việc của bạn, với tư cách là một người quản lý, là đạt được kết quả tốt hơn từ một nhóm người làm việc cùng nhau.” Cô ấy đặt trọng tâm lớn vào kết quả và đề cập đến người quản lý cũ của mình là Chris Cox , cựu Giám đốc sản phẩm tại Facebook, người đã giải thích rằng một nửa những gì anh ấy với tư cách là người quản lý là kết quả của nhóm và nửa còn lại dựa trên sức mạnh và sự hài lòng của đội mình.

Tôi thích việc Julie đưa nghiên cứu của Richard J. Hackman vào điều gì giúp tạo ra các nhóm thành công (xem Hình 1 bên dưới). Cô ấy sử dụng một cách tiếp cận tương tự để các nhà quản lý tạo điều kiện thích hợp cho nhóm của họ:

  • Mục đích – Mục đích là kết quả mà nhóm của bạn đang cố gắng đạt được, hay còn gọi là lý do tại sao . Julie viết, phần quan trọng đầu tiên trong công việc của bạn với tư cách là người quản lý là đảm bảo rằng nhóm của bạn biết thành công trông như thế nào và quan tâm đến việc đạt được nó.
  • Con người – Đây là tất cả về ai . Các thành viên trong nhóm của bạn có được thiết lập để thành công không? Họ có các kỹ năng phù hợp? Họ có động lực để làm công việc tuyệt vời không? Julie giải thích, để quản lý tốt mọi người, bạn phải phát triển mối quan hệ tin cậy với họ, hiểu điểm mạnh và điểm yếu của họ (cũng như của bạn – xem bên dưới), đưa ra quyết định đúng đắn về việc ai nên làm gì (bao gồm tuyển dụng và sa thải khi cần thiết), và huấn luyện các cá nhân nỗ lực hết mình.
  • Quy trình – Điều này mô tả cách nhóm của bạn làm việc cùng nhau. Julie làm rõ quá trình đó trong tâm trí cô ấy không phải là đống giấy tờ và khuôn khổ cho mọi thứ, mà là cho phép các nhóm đưa ra quyết định và làm việc cùng nhau một cách hiệu quả: “Trong bối cảnh nhóm, không thể để một nhóm người điều phối những gì cần hoàn thành mà không cần dành thời gian cho nó. Đội ngũ càng lớn thì càng cần nhiều thời gian ”.

Tiếp tục chủ đề xác định quản lý, Julie cung cấp sự khác biệt hữu ích giữa lãnh đạo và quản lý. Người quản lý là một vai trò cụ thể, với các nguyên tắc rõ ràng vạch ra những gì người quản lý làm và cách đo lường thành công của anh ta. Mặt khác, lãnh đạo là kỹ năng đặc biệt để có thể hướng dẫn và ảnh hưởng đến người khác. Julie đưa ra quan điểm rằng một nhà lãnh đạo không nhất thiết phải là một nhà quản lý; “Bất kỳ ai cũng có thể thể hiện khả năng lãnh đạo, bất kể vai trò của họ là gì.”

Trong “The Making of a Manager”, Julie đề cập đến rất nhiều khía cạnh khác nhau của việc trở thành và trở thành một nhà quản lý. Từ việc kể lại vài tháng đầu tiên của mình với tư cách là người quản lý đến việc chia nhỏ quan điểm của cô ấy về việc quản lý mạnh mẽ, Julie đưa ra rất nhiều thông tin chi tiết và lời khuyên cho những người trong chúng ta, những người là quản lý hoặc muốn đảm nhận vai trò này. Hãy chọn một số khía cạnh phù hợp với tôi nhất:

  • Niềm tin là thành phần quan trọng nhất – Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng tầm quan trọng của việc đầu tư thời gian và công sức vào việc tạo / duy trì các mối quan hệ tin cậy có thể dễ dàng bị bỏ qua. Julie đề cập rằng dấu hiệu của một mối quan hệ tin cậy là mọi người cảm thấy họ có thể chia sẻ những sai lầm, thử thách và nỗi sợ hãi với bạn.
  • Đưa ra và nhận phản hồi quan trọng – Tương tự như Kim Scott và Amy Edmondson , Julie nói về cách các nhà quản lý và các báo cáo trực tiếp của họ cần để có thể đưa ra phản hồi quan trọng cho nhau thường xuyên mà không cần phải lấy ý kiến ​​cá nhân. Nếu báo cáo của bạn hoạt động mà bạn không cho là tuyệt vời, bạn có thoải mái khi nói trực tiếp điều đó không? Tương tự, liệu báo cáo của bạn có cho bạn biết liệu bạn có nghĩ rằng bạn đã mắc lỗi không?
  • Trung thực và minh bạch về hiệu suất báo cáo của bạn – Là một người quản lý, quan điểm của bạn về cách báo cáo của bạn đang thực hiện có trọng lượng hơn nhiều so với quan điểm của anh ấy về cách bạn đang làm. Sau tất cả, bạn là người quyết định xem anh ấy sẽ làm gì và liệu anh ấy nên được thăng chức hay bị sa thải.
  • Thừa nhận những sai lầm và lĩnh vực phát triển của bản thân – Julie chia sẻ cách cô ấy cố gắng thừa nhận khi không có câu trả lời hoặc khi cô ấy đang vượt qua những thử thách cá nhân của chính mình, đồng thời chia sẻ một số cụm từ hữu ích mà cô ấy thường sử dụng khi làm như vậy ( xem Hình 2 bên dưới).
  • Quản lý bản thân – Ở đây, Julie nói về cái gọi là hội chứng kẻ mạo danh , tức là nơi bạn nghi ngờ thành tích của mình và lo lắng bị coi là “gian lận”. Cô đặt ra câu hỏi tại sao hội chứng kẻ mạo danh lại đánh mạnh vào các nhà quản lý và đưa ra hai lý do chính. Thứ nhất, bởi vì các nhà quản lý thường tìm kiếm câu trả lời. Thứ hai, các nhà quản lý liên tục bị đặt vào vị trí mà họ được đặt vào vị trí nếu làm những việc mà họ chưa làm trước đây. Cô ấy cũng nói về việc các nhà quản lý xác định điểm mạnh và điểm yếu của chính họ, và “trung thực một cách tàn nhẫn với chính mình”.
  • Những cuộc gặp gỡ tuyệt vời – tôi thích những điểm của Julie về các cuộc họp, điều nan giải trong cuộc sống của hầu hết các nhà quản lý. Cô ấy phân biệt giữa các cuộc họp ra quyết định và cuộc họp cung cấp thông tin và giải thích cách rõ ràng về mục tiêu cuộc họp (và cấu trúc cuộc họp cho phù hợp) có thể dẫn đến các cuộc họp hiệu quả và thú vị hơn nhiều (xem Hình 3 bên dưới).

Richard J. Hackman, Mô hình 5 nhân tố của Hackman:

  • Là một đội thực sự – Một đội có ranh giới rõ ràng và thành viên ổn định.
  • Định hướng hấp dẫn – Cung cấp cho nhóm các mục tiêu rõ ràng, cả thách thức và hậu quả.
  • Cơ cấu kích hoạt – Khi có thể, cung cấp cho nhóm sự đa dạng trong các nhiệm vụ mà họ đảm nhận sẽ cải thiện thành công của nhóm. Trong cấu trúc của nhóm, điều quan trọng là đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm có kỹ năng xã hội mạnh mẽ.
  • Bối cảnh hỗ trợ – Bối cảnh hỗ trợ là điều cần thiết cho các công ty và tổ chức, vì chúng được tạo thành từ các nhóm nhỏ mà khi kết hợp lại sẽ tạo thành một nhóm lớn hơn.
  • Huấn luyện chuyên gia – Đây là về huấn luyện và cố vấn nhóm để giúp đạt được kết quả mà họ cần đạt được và hỗ trợ các thành viên trong nhóm phát triển các kỹ năng cá nhân của họ.

Julie Zhou, Tạo hình của một nhà quản lý: Mẫu những điều cần nói khi bạn không có câu trả lời hoặc đang phải vượt qua những thử thách cá nhân:

  • “Tôi không biết câu trả lời. Bạn nghĩ sao?”
  • “Tôi muốn trở nên trong sạch và xin lỗi vì những gì tôi đã làm / đã nói vào ngày hôm trước…”
  • “Một trong những lĩnh vực phát triển cá nhân của tôi trong nửa này là…”
  • “Tôi e rằng tôi không biết đủ để giúp bạn vấn đề đó. Đây là người bạn nên nói chuyện thay vì… ”

Julie Zhou, Việc tạo dựng một nhà quản lý: Các cuộc họp ra quyết định và các cuộc họp cung cấp thông tin:

Một cuộc họp ra quyết định tuyệt vời thực hiện những điều sau:

  • Được đưa ra quyết định (hiển nhiên)
  • Bao gồm những người bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi quyết định cũng như người ra quyết định được chỉ định rõ ràng.
  • Trình bày tất cả các lựa chọn đáng tin cậy một cách khách quan và với thông tin cơ bản có liên quan, và bao gồm đề xuất của nhóm nếu có.
  • Cung cấp thời lượng phát sóng bình đẳng cho các ý kiến ​​bất đồng và khiến mọi người cảm thấy rằng họ đã được lắng nghe.

Một cuộc họp thông tin tuyệt vời thực hiện những điều sau:

  • Cho phép nhóm cảm thấy như họ đã học được điều gì đó có giá trị.
  • Truyền tải các thông điệp chính một cách rõ ràng và đáng nhớ.
  • Thu hút sự chú ý của khán giả (thông qua diễn giả năng động, cách kể chuyện phong phú, nhịp độ điêu luyện, khả năng tương tác).
  • Gợi lên và cảm xúc dự định – cho dù là cảm hứng, sự tin tưởng, niềm tự hào, lòng dũng cảm, sự đồng cảm, v.v.

Ra mắt năm 2019, đến nay “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” luôn đứng đầu top những cuốn sách kinh doanh được bình chọn nhiều nhất của Amazon. Ngoài ra, ấn phẩm liên tục được nhắc đến bởi CNBC, Forbes, Fast Company… trong danh sách những cuốn sách phải đọc về quản lý, lãnh đạo, kinh doanh.

Người nổi tiếng nói gì về sách này?

“Tôi ước mình đã có trong tay cuốn sách này ngay từ những ngày đầu làm quản lý nhóm cho Instagram. Julie đã đưa vào cuốn sách này tất tần tật mọi khía cạnh cần có để trở thành một nhà quản lý…, Mike Krieger, đồng sáng lập Instagram.

“Sự thông thái thực tế của cuốn sách này ngay lập tức sẽ trở nên hữu dụng đối với những tân binh và đối với cả những người thâm niên như chúng tôi nữa”, Ev Williams, CEO Medium, đồng sáng lập Twitter.

“Thật đáng kinh ngạc khi Julie đã đơn giản hoá vai trò của một người quản lý. Cô ấy kéo độc giả vào tất cả những tình huống rắc rối, hài hước và khó khăn khi lần đầu tiên trở thành người quản lý, và rồi hút họ vào một hành trình hấp dẫn”, Logan Green, CEO & đồng sáng lập Lyft.

Về tác giả​​​​​​​

Julie Zhuo tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Stanford. Là nhà điều hành thiết kế sản phẩm hàng đầu tại Silicon Valley, cô dẫn dắt nhiều nhóm xây dựng thành công những dịch vụ dành cho web và di động phổ biến trên thế giới, được sử dụng bởi hàng tỷ người mỗi ngày.

Những bài viết về công nghệ, thiết kế và lãnh đạo của Julie Zhuo thường xuyên được đăng tải trên The New York Times và Fast Company.

Ebook “Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba” – Julie Zhuo

Để ủng hộ tác giả bạn có thể mua sách Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba – Julie Zhuo tại đây

Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba – Julie Zhuo  PDF tại đây.

Bạn có thể xem thêm nhiều cuốn sách về lãnh đạo tại đây.

 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top