Mô Phỏng Cán Cân Thị Trường 2021 khi Nguồn Tiền Cung Tăng Lên Bằng Bằng Đồ Thị Mô Hình IS-LM

Tình hình căng thẳng chính trị thế giới càng leo thang, trong khi nền kinh tế bất ổn và suy thoái đang diễn ra ngày một và chưa có dấu hiệu dừng lại. Dĩ nhiên dịch bệnh sẽ được kiểm soát, và khó khăn sẽ được vượt qua. Đây là Mô Phỏng Cán Cân Thị Trường 2021 có khả năng xảy ra.

Vậy bước đầu tiên để các tổ chức-chính phủ cần làm chắc chắn sẽ kích cầu trở lại và tăng gia hoạt động-sản xuất. Vậy rõ ràng để kích thích việc chi tiêu mua sắm trở lại (hay gọi chung là chỉ số tiêu dùng CPI) để kích cầu trong xã hội thì chính phủ các nước cần làm một công đôi việc là hỗ trợ nguồn tài chính với mức lãi suất cực thấp cho cá nhân-doanh nghiệp. Nhiều ý kiến còn cho rằng cần khoanh cả nợ cũ từ các đơn vị tổ chức – cá nhân, giảm lãi suất và tiếp tục bơm tiền hỗ trợ cho vay nếu tổ chức cá nhân đủ điều kiện cũng với lãi suất thấp nhất tất cả nhằm thúc đẩy nền kinh kế hoạt động trở lại.

Tuy chính tổ chức – Ngân hàng không thừa nhận nhưng bản chất đa phần của việc này là giảm nợ xấu, trả nợ cũ… bằng việc thế nợ mới từ phần hỗ trợ vay với lãi ưu đãi hơn. Ví dụ bạn đang có khoản vay là 10 tỉ đồng với lãi suất là 11%/năm, và bây giờ ngân hàng hỗ trợ cho doanh nghiệp bạn vay 20 tỉ với lãi suất 2-3%/năm khi n.d bạn đủ tiêu chuẩn vay, rõ ràng 10 ti nợ cũ sẽ được ngân hàng trừ vào ngay khi nợ mới phát sinh với lý do để doanh nghiệp -cá nhân bạn giảm lãi suất phải trả của phần nợ trước. Đây cũng là một phần lý giải cho việc lượng tiền khổng lồ hỗ trợ đang tồn trong ngân hàng và ngày càng tăng, và dĩ nhiên tiền cần phải được xoay vòng chẳng thể nằm im trong ngân hàng được. Chỉ khi dịch được khống chế hoàn toàn, nền kinh tế đi vào hoạt động thì thu chi của cá nhân-d.n mới có và chính sách hỗ trợ tiền tệ của tổ chức – ngân hàng mới phát huy hiệu quả. Không chỉ riêng Việt Nam mà cả trên thở giới đều xẩy ra tình trạng tương tự, việc bơm tiền hỗ trợ doanh nghiệp-cá nhân đang khiến công nợ ngày càng trở nên lớn hơn.

Việc bơm tiền trong giai đoạn kinh tế hiện nay đang diễn ra ồ ạt, cộng với biến động về tình hình chính trị càng ngày càng leo thang, Covid 19 chưa được kiểm soát, nên chưa chắc chắn nền kinh tế sẽ đi theo hướng nào. Và vấn đề cốt lõi của việc bơm tiền là kiểm soát lạm phát ở mức tối thiểu- tăng sản lượng sản xuất của nền kinh tế lên tối đa. Có nhiều ý kiến từ các chuyên gia nhận định xu hướng kinh tế rất khác nhau, căn cứ vào tình hình chung là [Lượng tiền trong nền kinh tế tăng, lãi suất giảm (dòng tiền chủ yếu nằm trong ngân hàng nên vòng xoay tiền sẽ thấp), Cp cần kiểm soát lạm phát, và thúc đẩy nền kinh tế hoạt động để tăng sản lượng sản xuất] thì Hải mô phỏng bằng đồ thị mô hình IS-LM để mọi người có cái nhìn rõ hơn về Mô Phỏng Cán Cân Thị Trường nhé.

mo-phong-can-can-thi-truong
Dự báo thị trường BĐS 2021 với Mô Phỏng Cán Cân Thị Trường và đồ thị mô hình IS-LM

Sẽ vô cùng phức tạp khi ta đi phân tích sâu và đưa các lập luận hay khái niệm tiền tệ, cung tiền-tỉ lệ dự trữ tiền, tăng trưởng nguồn cung tiền….hay các tạo tiền từ Ngân hàng trung ương hay Ngân hàng TM. Việc lượng tiền khổng lồ đang tăng lên và tồn đọng trong Ngân hàng (tại hình minh họa 1, đường LM sẽ dịch chuyển sang phải, vị trí cân bằng a sẽ rời sang b, khi cp bơm một lượng tiền Mo lên M1 khi lãi suất có xu hưởng giảm từ Ro về R1) và chắc chắn sẽ được tung ra ngoài nền kinh tế để lưu thông khi bất ổn-và dịch bệnh được kiểm soát trong thời gian sắp tới để hỗ trợ-khắc phục những khó khăn cho các công ty, tổ chức, và cá nhân nhằm khôi phục và tăng trưởng lại nền kinh tế. Bất cứ khi nào một Ngân hàng tiến hành cho vay, nó đồng thời tạo ra một lượng tiền gửi tương ứng trong tài khoản Ngân hàng của người đi vay, do đó tổng lượng tiền trong lưu thông và tiền dự trữ sẽ lại được tăng lên.

Khi lượng tiền được bơm ra, điều cần làm của Cp – ngân hàng tăng sản lượng sản xuất (GDP) lên mức tối đa (ở hình minh họa số 3 khi giữ được lạm phát ở mức tối thiểu ở Po, vị trí cân bằng c sẽ dịch chuyển qua d’ đường LM sẽ dịch qua LM’ khi cp tác động vào). Tuy nhiêu điều đó bất khả thi, và xu hướng nền kinh tế sẽ đi theo hình 02 khi cả 2 vị trí lạm phát và tổng sản lượng sản xuất của nền kinh tế sẽ đều tăng lên và dịch chuyển từ Po sang P1 và Yo sang Y1, khi đó đường IS sẽ dịch chuyển lên trên IS’ và vị trí cân bằng c sẽ chuyển lên d. Rõ ràng vị trí mới d sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ lạm phát P1 và tổng sản lượng sản xuất Y1.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Ngân hàng trung ương cố gắng duy trì không tăng lãi suất lên, không những thế mà còn giảm lãi suất xuống, thậm chí có ngân hàng còn có ls âm? Có rất nhiều chuyên gia nhận định rằng  từ các dấu hiệu tiêu cực của một cuộc khủng hoảng kinh tế sắp xảy ra trên toàn cầu, vấn đề chỉ còn là thời gian.

Với ý kiến cá nhân Hải nhận định rằng:

–  Kinh Tế:

Trong 1-2 năm tới, dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn, nền kinh tế sẽ trở lại hoạt động điên cuồng, cùng với nguồn tiền khổng lồ được bơm ra ngoài thị trường. Những cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức có đủ điều kiện với ngân hàng sẽ là nơi hút nguồn tiền khổng lồ này, dẫn tới sự lớn mạnh vượt bậc từ những cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức có tiền lực cùng với đó là sự đào thải những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp yếu kém. Phân hóa giàu nghèo sẽ càng được nới rộng. Dòng tiền sẽ tìm tới những tài sản tạo ra giá trị và có tính quy đổi thặng dư cao để tăng giá trị từ những người nắm giữ nó. Ví như bất động sản sẽ là những tài sản được lựa chọn quy đổi, và những vị trí trung tâm, vị trí kd sinh lời cai… sẽ được săn đón và thâm tóm từ những cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp có nguồn tài chính khổng lồ này. Giá trị tài sản sẽ được định lại bởi những nguồn tài chính thặng dư khổng lồ này. Cp sẽ tăng ở những doanh nghiệp có sức mạnh và giàu nguồn lực. Nhìn vào đồ thị minh họa số 2 ta cũng hình dung ra rằng thu nhập và giá trị sản xuất của  người dân (người lao động) cũng tăng lên, tuy nhiên cân một khoảng thời gian để đạt được từ vị trí c lên d khi nguồn tài chính được phân trực tiếp lên các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

mo-phong-can-can-thi-truong
Trong 1-2 năm tới, Hải nhận định dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn và nền kinh tế sẽ trở lại hoạt động điên cuồng

–  Chính Trị:

Thế giới bất ổn sẽ len thang trong thời gian sắp tới và diệu dần sau nhiệm kỳ tiếp theo Mỹ được bầu ra, Trump sẽ kế tiếp nhiệm kỳ thứ 2 để tiếp tục thực hiện chính sách cải tổ nền kinh tế đang có tiến triển tốt cùng với đó ngăn cản bước tiến thần tốc của Trung Quốc tới ngôi vương.

Nền kinh tế có bước vào tiền kỳ khủng hoảng hay không thì còn cần nhiều yếu tố khác nữa chi phối và phụ thuộc vào diễn biến chính trị – đối sách của Cp-Ngân hàng. Tuy nhiên nền kinh tế vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn trong thời gian tới và sẽ phục hồi thần tốc khi dịch bệnh được khống chế. Cp, vàng sẽ tăng về dài hạn khả năng sở hữu bất động sản trung tâm sẽ chỉ dành cho người giàu.

Để là người chiến thắng chắc chắn không thể thiếu sự chuẩn bị tốt nguồn lực và phán đoán đúng hướng.

Chúc các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất và hướng lựa chọn tài sản đầu tư đúng nhất cho mình!

Bạn cũng có thể xem thêm nhiều bài viết chia sẻ của Hải tại đây.

Chúc bạn luôn thành công!

CEO Lê Bá Hải

CEO Phân bón Canada
Founder Helena Coffee Export
Founder Le Cafe

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top